CHUYÊN ĐỀ TỔ TOÁN

Thứ bảy - 10/02/2024 03:02
CHUYÊN ĐỀ TỔ TOÁN
TỔ TOÁN TỔ CHỨC SINH HOẠT CHUYÊN ĐỀ
 “XÂY DỰNG MA TRẬN, BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II
TRÊN CƠ SỞ ĐỀ MINH HỌA CỦA BỘ”

          Thực hiện kế hoạch chuyên môn năm học 2023 - 2024 về việc Đổi mới sinh hoạt chuyên môn năm học 2023 – 2024, ngày 20/01/2024, tổ Toán trường THPT Nguyễn Trãi – Thường Tín đã tổ chức chuyên đề: XÂY DỰNG MA TRẬN, BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II TRÊN CƠ SỞ ĐỀ MINH HỌA CỦA BỘ. Đây là một hoạt động quan trọng trong công tác chuyên môn theo tinh thần đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục, góp phần vào việc đổi mới phương pháp dạy học, bồi dưỡng nâng cao năng lực, nghiệp vụ cho giáo viên. Đến dự và chỉ đạo chuyên đề có cô giáo Nguyễn Thị Lan Hương - Phó Hiệu trưởng nhà trường, cô giáo Đinh Ngọc Anh – Phó Hiệu trưởng nhà trường, các thầy cô giáo đại diện các tổ nhóm chuyên môn và đầy đủ của các thầy cô giáo là thành viên tổ Toán của nhà trường.
          Mở đầu buổi chuyên đề, cô giáo Bùi Lan Phương – Tổ trưởng chuyên môn tổ Toán đã giới thiệu cấu trúc đề thi minh họa môn Toán tốt nghiệp từ năm 2025 theo định hướng đánh giá năng lực, phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018 được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố ngày 28/11/2023. So với cấu trúc đề thi tốt nghiệp hiện hành thì cấu trúc đề thi minh họa môn Toán năm 2025 có sự thay đổi nhiều. Nếu trong cấu trúc đề thi tốt nghiệp đang thực hiện là 50 câu trắc nghiệm thì cấu trúc đề thi năm 2025 bao gồm 3 phần:
Phần 1: Trắc nghiệm nhiều lựa chọn, dạng thức này đã được áp dụng trong nhiều năm tại Việt Nam. Phần này, học sinh chỉ được chọn 1 đáp án; có 12 câu, mỗi câu trả lời đúng được 0,25 điểm.
 Phần 2: Trắc nghiệm đúng sai (chỉ chọn đúng hoặc sai). Gồm 4 câu hỏi ( mỗi câu có 4 ý). Điểm tối đa của 1 câu hỏi là 1,0 điểm. Điểm các ý được tính theo quy định: Thí sinh chỉ trả lời đúng 01 ý trong 1 câu hỏi được 0,1 điểm; Thí sinh chỉ trả lời đúng 02 ý trong 1 câu hỏi được 0,25 điểm; Thí sinh chỉ trả lời đúng 03 ý trong 1 câu hỏi được 0,5 điểm; Thí sinh trả lời đúng cả 04 ý trong 1 câu hỏi được 1,0 điểm. Xác suất đánh ngẫu nhiên đạt tối đa là 1/16, nhỏ hơn 4 lần so với dạng thức trắc nghiệm nhiều lựa chọn hiện nay.
Phần 3: Câu hỏi trắc nghiệm trả lời ngắn. Dạng thức này gần với dạng câu hỏi tự luận, được đánh giá thông qua kết quả cuối cùng mà thí sinh phải tự điền vào phiếu trả lời. Có 6 câu, mỗi câu 0,5 điểm.
Từ sự thay đổi cấu trúc này, tổ chuyên môn đã trao đổi thống nhất giới hạn kiến thức, tỉ lệ điểm của bài kiểm tra đánh giá giữa kì, cuối kì; phân công giáo viên xây dựng ma trận, bảng đặc tả sau đó thảo luận, thống nhất ở tổ chuyên môn.
          Sau phát biểu của cô giáo Bùi Lan Phương – Tổ trưởng chuyên môn, các thành viên tham dự chuyên đề được lắng nghe các phần trình bày của thầy giáo Nguyễn Duy Sơn về nội dung “Xây dựng ma trận đề kiểm tra giữa kì II môn Toán 11”, cô giáo Dương Thị Hoa trình bày nội dung “Xây dựng ma trận đề kiểm tra giữa kì II môn Toán 10” và cô giáo Bùi Lan Phương trình bày nội dung “Xây dựng ma trận đề ôn tập kiểm tra Khảo sát của Sở môn Toán 11”. Các nội dung nêu ra đều bám sát cấu trúc đề thi tốt nghiệp năm 2025, đảm bảo phát huy năng lực tư duy và lập luận toán học, giải quyết vấn đề toán học, mô hình hóa toán học và đảm bảo tỉ lệ các mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng theo đề minh họa của Bộ giáo dục – Đào tạo vừa công bố.
          Tại buổi chuyên đề, các thành viên trong tổ cũng được lắng nghe ý kiến phát biểu chỉ đạo của cô giáo Nguyễn Thị Lan Hương – Phó Hiệu trưởng phụ trách chuyên môn nhà trường. Cô giáo Nguyễn Thị Lan Hương đã đánh giá cao tinh thần sinh hoạt chuyên môn nghiêm túc, hiệu quả của tổ Toán. Tổ Toán đã nắm bắt kịp thời và là một trong những tổ đi đầu trong việc xây dựng ma trận, bảng đặc tả theo cấu trúc đề thi Tốt nghiệp năm 2025 mà Bộ Giáo dục – Đào tạo vừa công bố cuối tháng 12 năm 2023. Đây sẽ là tiền đề để thầy cô giáo trong tổ chuyên môn tổ chức dạy học và hướng dẫn ôn tập cho học sinh đạt hiệu quả cao nhất trong các kì thi.
          Chuyên đề của tổ Toán đã thành công tốt đẹp, đạt hiệu quả cao. Thông qua buổi chuyên đề, các thầy/cô đã đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông hiện nay từ đó nâng cao chất lượng kiểm tra, đánh giá của nhà trường.

MỘT SỐ HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG CỦA CHUYÊN ĐỀ:
A2
image 20240210145658 4
 
image 20240210145658 3
 
image

Tác giả: Nguyễn Trãi THPT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi